Xã Hải Thanh (Hải Hậu, Nam Định): GƯƠNG SÁNG TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Tác giả: Nam Vũ (báo Thương hiệu & Công luận)
Lượt xem: 1632

Nằm ở phía đông của trung tâm huyện Hải Hậu, cách huyện lỵ chừng 3 km, diện tích tự nhiên rộng khoảng 490,45 ha với 6.718 nhân khẩu. Xã Hải Thanh đang từng bước chuyển mình, trở thành xã điển hình của huyện Hải Hậu nói riêng và tỉnh Nam Định nói chung trong phong trào xây dựng nông thôn mới (XD NTM) với tỷ trọng nông nghiệp chiếm 35%; Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ chiếm 65% trong cơ cấu kinh tế.


Toàn dân chung tay xây dựng NTM


Trong những năm qua, thực hiện Quyết định số 1600/QĐ – TTg ngày 16/8/2016 về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia XD NTM giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 7/10/2016 về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia xã NTM giai đoạn 2016-2020; Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị 04 của Huyện ủy; Quyết định 1001 của UBND huyện Hải Hậu về xây dựng NTM bền vững và phát triển. Với tiền đề đó, Đảng ủy, UBND xã Hải Thanh đã tập trung lực lượng, kết hợp có hiệu quả giữa các ban ngành đoàn thể trong xã, cùng với sự chỉ đạo sâu sát của cấp uỷ cơ sở, đặc biệt là sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân trong xã, tính đến đầu năm 2018, trên địa bàn xã Hải Thanh đã có 13/13 xóm được UBND huyện công nhận xóm NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016 – 2020, cũng như đưa xã Hải Thanh phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Nam Định.


Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ 30 nhiệm kỳ 2015 – 2020, việc xây dựng NTM không có điểm dừng, là việc làm thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu cầu cuộc sống nông thôn ngày càng phát triển. Thực hiện Chỉ thị 04 của Huyện ủy; Quyết định 1001 của UBND huyện Hải Hậu về xây dựng NTM bền vững và phát triển. Trong giai đoạn năm 2016 – 2017 kết quả mà cán bộ và nhân dân xã nhà thi đua chung sức xây dựng NTM bền vững và phát triển đã đạt vô cùng khích lệ.

Trong công tác triển khai, tuyên truyền tổ chức thực hiện: Đảng ủy, UBND xã đã kiện toàn các tiểu ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng đoàn thể chủ động tổ chức thực hiện. Lấy các chi hội của các tổ chức đoàn thể làm nòng cốt; Tổ chức tuyên truyền, phát động bằng các hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp, bằng khẩu hiệu, băng rôn, các hội nghi, hội đồng hương ước xóm... về phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016 – 2020. Bên cạnh đó, phát động và tổ chức đăng ký thi đua xây dựng xóm NTM bền vững và phát triển trong trong 13 xóm; Không rập khuôn theo một khuôn mẫu, xã Hải Thanh đã linh hoạt xây dựng chương trình NTM tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng xóm để chọn cách làm phù hợp với tình hình chung trên địa bàn.


Để hoàn thành được mục tiêu xây dựng chương trình NTM, vai trò các đoàn thể cũng đã được đẩy mạnh. Đó là việc phân chia công việc cụ thể tới từng ban ngành, tránh việc “chồng chéo”, kém hiệu quả.

Những kết quả đã đạt được

Tiêu chí đường giao thông: Tuyến đường trục xã đã được cải tạo, nâng cấp, mở rộng, có vỉa hè và xây dựng các bồn hoa để trồng cây bóng mát, hoa ven đường đảm bảo giao thông thuận lợi và mỹ quan. Các tuyến đường trục xóm, trục chính nội đồng đều đã bê tông hoá và thường xuyên được duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng.










Tiêu chí nhà văn hoá: Mặc dù các nhà văn hóa xóm đã được UBND tỉnh công nhận chuẩn năm 2013 nhưng bằng sự đồng lòng giữa đoàn thể và nhân dân, nhà văn hóa các xóm vẫn tiếp tục duy tu, nâng cấp, sửa chữa đáp ứng nhu cầu mới trong tiêu chí xây dựng NTM như nhà văn hóa xóm Nguyễn Quất được sửa chữa với số tiền 300 triệu, xóm Xướng Chử 4, Xướng Cau trên 20 triệu ...


Tiêu chí khu thể thao xóm, liên xóm: Hiện tại, các nhà văn hoá của các xóm đều đã có sân thi đấu cầu lông, bóng chuyền, … đảm bảo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tập luyện thể thao và rèn luyện sức khoẻ.







Tiêu chí văn hoá, giáo dục: Bằng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, hiện tất cả các xóm thực hiện tốt quy chế, quy ước nếp sống văn hóa trong đám hiếu – hỉ, lễ hội. Thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư bằng các hành động cụ thể như: không làm cỗ lấy phần, ăn cỗ không lấy phần, trong đám tang thực hiện vòng hoa luân chuyển... ; Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở được tiếp tục học phổ thông, GDTX, học nghề tiếp tục tăng năm sau đều cao hơn năm trước.










Tiêu chí y tế: Hiện nay tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn xã đạt  98,81%.




Tiêu chí thu nhập: Trên địa bàn xã tỷ lệ hộ nghèo trung bình hiện nay ở mức thấp, chỉ 1,9%. Ngoài ra, mức sống của người dân ngày một cải thiện, tỷ lệ thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 39 triệu/năm.










Tiêu chí số nhà ở và khuôn viên gia đình: Trong những năm vừa qua nhiều hộ gia đình đã xây dựng, sửa chữa nhà ở khang trang, hiện đại với giá trị lớn từ 500 triệu đến hàng tỷ đồng góp phần thay đổi bộ mặt của quê hương. Hiện nay trên địa bàn toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, 100% các hộ gia đình đều có nhà kiên cố đạt tiêu chí của Bộ xây dựng; Không chỉ thay đổi bộ mặt quê hương, mô hình chăn nuôi sản xuất cũng đã được đẩy mạnh. Dưới sự chỉ đạo tập trung của các cấp, ngành và đoàn hội đã hỗ trợ các gia đình phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Các mô hình có hiệu quả như: Trồng cây hoa màu, chăn nuôi trên đàn gia súc - gia cầm, ... đã được áp dụng và đem lại thu nhập cao.







Tiêu chí môi trường: Hiện xã có 01 lò đốt rác bằng khí tự nhiên và 01 đội thu gom rác thải đảm bảo quy định vệ sinh môi trường. Khổng những thế, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND xã và các cơ sở xóm hiện nay trên địa bàn toàn xã không còn hộ chăn nuôi quy mô trang trại trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Toàn bộ  đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, từng hộ gia đình thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ. Theo định hướng trong những năm tiếp theo, xã Hải Thanh phấn đấu trở thành xã điểm của huyện về nội dung xã nông thôn mới đạt tiêu chuẩn “sáng – xanh - sạch - đẹp”.






Tiêu chí thuỷ lợi: Hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất thường xuyên được nạo vét, khơi thông dòng chảy, bên cạnh đó tích cực xây dựng kiên cố hoá hệ thống thủy lợi phục vụ hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp.






Tiêu chí điện: Tỷ lệ km đường trục, đường ngõ có hệ thống điện chiếu sáng ban đêm hiện lớn hơn 90%. Trong năm 2017, được sự quan tâm ủng hộ của UBND huyện, UBND xã và sự đồng lòng nhất trí của cán bộ và nhân dân 9/13 xóm đã tích cực xây dựng mới hệ thống đường điện chiếu sáng riêng biệt với giá trị lớn như xóm Xướng Cau 500 triệu, xóm Vĩnh Hiệp 350 triệu, xóm Nguyễn My 300 triệu, Nguyễn Quất 300 triệu ...

Tiêu chí về chính trị, an ninh: Về cơ bản, tình hình chính trị, an ninh trên địa bàn xã luôn ổn định, giữ vững trong nhiều năm.




Với những kết quả đã đạt được, trong nhiều năm liền, Đảng ủy, UBND xã Hải Thanh đã nhận được nhiều bằng khen khích lệ từ TW tới địa phương. Trong đó có bằng khen “Danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Hải Thanh, theo Quyết định 740/QĐ – CTN ngày 28/5/2010 do Chủ tịch nước phong tặng; Bằng khen của Thủ tướng về phong trong xây dựng xây dựng Nông thôn mới theo Quyết định số 720/QĐ – TTg ngày 15/5/2014. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nam Định cũng tặng bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia NTM năm 2017 theo Quyết định số 346/QĐ – UBND ngày 04/3/2014 cho xã Hải Thanh…vv…

Không chỉ là một địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện Hải Hậu, Hải Thanh đang ngày một vươn mình, không chỉ trở thành xã NTM kiểu mẫu, mà điều cốt lõi đó chính là niềm tin yêu của nhân dân với Đảng, Nhà nước, cũng như tạo tiền đề cho người dân hăng say sản xuất, ổn định đời sống.

 






image advertisement

image advertisement





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

         Cơ quan chủ quản: UBND xã Hải Thanh
         Địa chỉ : UBND xã Hải Thanh - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
         Email: xahaithanh.hhu@namdinh.gov.vn
         Người chịu trách nhiệm: Ông Vũ Thế Mạnh – Chủ tịch UBND xã - 

         Số điện thoại của Chủ tịch UBND xã: 0913.347.169
          Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-STTTT ngày 18 tháng 01năm 2017.

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang