Bài “TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG XÃ HẢI THANH TRONG PHONG TRÀO XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI”
Lượt xem: 1446

Hải Thanh là xã nằm ở phía Đông của huyện Hải Hậu diện tích tự nhiên 495,94ha, dân số 6675 người. Về Hải Thanh hôm nay, đi trên những con đường liên thôn, liên xóm được đổ bê tông sạch sẽ, hai bên đường là những thảm hoa rực rỡ sắc màu, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát mới thấy sự đổi thay khởi sắc của một vùng quê Văn hóa, Anh hùng, giàu truyền thống cách mạng. Năm 2013, Hải Thanh là một trong 27 xã của cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và thưởng nóng 1 tỷ đồng về thành tích xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015.


Nhằm chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới (NTM) Hải Thanh là  xã duy nhất được chọn làm điểm xây dựng mô hình xã NTM kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp” của huyện Hải Hậu  trong phong trào xây dựng NTM bền vững và phát triển.

Là một trong những địa phương thành lập trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) sớm (2004). Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”;  Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 30/12/2013 của UBND huyện Hải Hậu về thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2014-2020”.  Hằng năm, chuẩn bị vào năm học mới, thực hiện hướng dẫn của Phòng GD và ĐT, sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND xã, trung tâm HTCĐ tổ chức họp với HTX dịch vụ nông nghiệp, các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, các nhà trường, trạm y tế… nắm bắt nhu cầu học tập của nhân dân.

Trên cơ sở đó, trung tâm HTCĐ xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các chuyên đề, “cần gì học nấy, học để làm ngay, hiệu quả ngay”,  như chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản chuyên đề về giáo dục, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe, nữ công gia chánh, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, kiến thức làm cha mẹ, công tác khuyến học... theo từng giai đoạn trong năm.

Trong 5 năm qua, trung tâm đã mở được 35 lớp học nghề cho 3.155 lượt người. Trong đó, riêng về sản xuất nông nghiệp thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM bền vững, phát triển ngay từ năm 2011 xã Hải Thanh đã chuyển đổi 20,24 ha từ đất trồng lúa có năng suất thấp thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa như  nuôi trồng thủy sản, trồng hoa cây cảnh, trồng cây dược liệu... nắm bắt được nhu cầu của nhân dân trong xã về chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật TTHTCĐ đã phối hợp với Phòng NNPTNT, Trung tâm khuyến nông tỉnh, Viện nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ NN và PTNT) tổ chức 8 lớp tập huấn kỹ thuật cho 135 lượt người về  “ Nuôi – phòng và điều trị  bệnh ở cá nước ngọt”. Phối hợp với Viện Dược liệu và Cty CP Traphaco mở 3 lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng và thu hái cây đinh lăng cho các hộ dân trồng đinh lăng trên địa xã, từ đó nhiều hộ tận dụng đất chuyển đổi, đất trồng  lúa kém hiệu quả sang trồng đinh lăng với quy mô 1.000 - 3.000m2, điển hình như hộ ông Lâm Văn Tuyến xóm Trần Cường, hộ ông Phùng Văn Phê xóm Nguyễn My trồng trên 2.000m2… Thu nhập từ trồng đinh lăng cũng ngày càng tăng lên. Đối với các hộ mới trồng đinh lăng, sau 2 năm sẽ cho thu hoạch, cứ 1 sào đinh lăng cho thu nhập 45 - 50 triệu đồng, trừ chi phí lãi 22-25 triệu đồng. Phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Hải Hậu  tổ chức 12 lớp tập huấn hướng dẫn bà con nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy trình, phòng ngừa sâu bệnh trên cây trồng, với 516 người tham gia, kết quả năng suất lúa những năm gần đây đạt trên 127 ta/ha. Duy trì diện tích trồng cây vụ đông trên chân hai lúa đạt kết quả tốt. Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp luôn xếp thứ 2 trong Huyện

Ở lĩnh vực CN-TTCN và dịch vụ, trong những năm qua trung tâm đã phối hợp với Trung tâm hướng nghiệp và dạy nghề của huyện, các Cty, doanh nghiệp mở 8 lớp dạy về nghề may mặc, hàn xì, mộc, móc sợi cho những lao động có nhu cầu học nghề tại địa phương, thu hút được gần 800 người tham gia. Kết thúc các khóa học, người tham gia học nghề đều tìm được việc làm cho thu nhập ổn định.

Trong 3 năm qua, trung tâm đã phối hợp với Huyện đoàn, Trung tâm GDTX Hải Hậu tổ chức được 3 lớp bồi dưỡng kỹ năng sống cho 226 học sinh khối lớp 9 của xã. Thông qua đó, các em đã nắm bắt được kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như các tình huống trong phòng tránh các căn bệnh truyền nhiễm cho bản thân. Bên cạnh đó, nhân dân trong xã cũng thường xuyên được tiếp cận với các chương trình tư vấn về sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, tư vấn về pháp luật, trợ giúp pháp lý thông qua các lớp học chuyên đề. Các CLB cờ tướng, cầu lông, bóng chuyền và CLB những người không sinh con thứ ba, CLB phụ nữ với pháp luật, sinh vật cảnh, đội văn nghệ… của xã được thành lập từ hoạt động của trung tâm HTCĐ đã và đang phát triển, trong đó nhiều CLB là đơn vị mạnh của huyện Hải Hậu. Trung tâm HTCĐ cũng đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chuyên môn mở các lớp giáo dục và tìm hiểu pháp luật như CLB phụ nữ với pháp luật, Đoàn Thanh niên tìm hiểu về pháp luật, Luật Bình đẳng giới, Luật Giao thông đường bộ… Phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hải Hậu, các nghệ sĩ mở lớp học hát văn tại xã cho hàng trăm lượt người tham gia. Phong trào khuyến học, khuyến tài được quan tâm góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đưa các bậc học mầm non, tiểu học, THCS của xã hằng năm đều được xếp trong tốp các trường dẫn đầu của huyện, học sinh THCS thi đỗ vào THPT ở các loại hình đều đạt từ 85-90% và mỗi năm có từ 50 - 60 em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Năm 2017 xã Hải Thanh được UBND huyện công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã.

Với những kết quả đạt được hoạt động của TTHTCĐ đã có tác dụng thiết thực đối với các phong trào của địa phương, là Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2014-2020” và thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.  Những kiến thức thu nhận được từ Trung tâm HTCĐ góp phần giúp đời sống của các hộ dân trong xã nâng lên, tạo sự bền vững trong giảm nghèo và làm lành mạnh hóa các mối quan hệ ở địa phương, sớm đưa Hải Thanh trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2018.

 

TM. TTHTCĐ XÃ HẢI THANH

Giám đốc

 

 

 

 

Nguyễn Thanh Lưu






image advertisement

image advertisement





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

         Cơ quan chủ quản: UBND xã Hải Thanh
         Địa chỉ : UBND xã Hải Thanh - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
         Email: xahaithanh.hhu@namdinh.gov.vn
         Người chịu trách nhiệm: Ông Vũ Thế Mạnh – Chủ tịch UBND xã - 

         Số điện thoại của Chủ tịch UBND xã: 0913.347.169
          Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-STTTT ngày 18 tháng 01năm 2017.

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang