Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp Dịch vụ công trực tuyến.
Ngày 27/10/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp Dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển
đổi số quốc gia theo hướng số hóa, tái sử dụng dữ liệu; nâng cao chất lượng
cung cấp Dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cơ chế, chính sách,
quy định trong thực hiện TTHC tiếp tục được hoàn thiện; Dịch vụ công trực tuyến
tăng cả về số lượng và chất lượng. Việc số hóa, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ
điện tử và tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC đều có chuyển biến
tích cực so với năm 2022.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người
dân, doanh nghiệp, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn
tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ không
đúng quy định; một số Dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp, không đơn
giản, thuận lợi. Việc tăng số lượng hồ sơ trực tuyến ở một số cơ quan, đơn vị
chưa thực chất. Số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa ở một số bộ, cơ quan, địa
phương chưa đạt yêu cầu. Năng suất lao động chưa được cải thiện. Việc phối hợp
trong xử lý hồ sơ TTHC còn chưa hiệu quả; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó
khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp,...
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện
việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC,
cung cấp Dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng
đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường
hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn
vị; thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan,
đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát
sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc
nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Tăng cường trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC,
cung cấp Dịch vụ công. Định kỳ hàng tháng công khai trên các phương tiện thông
tin đại chúng kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất
lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, Dịch vụ công và
danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ theo
Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ; căn
cứ kết quả đánh giá của Bộ chỉ số để xem xét, đánh giá, xếp loại chất lượng và
mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức./.
Chỉ thị 27/CT-TTg: Chi-thi-27_CT-TTg-ve-viec-tiep-tuc-day-manh-CCTTHC-_dinh-kem_.pdfChi-thi-27_CT-TTg-ve-viec-tiep-tuc-day-manh-CCTTHC-_dinh-kem_.pdf