Kết nối, tích hợp VnelD, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia là một bước tiến lớn trong đổi mới quản trị nhà nước
Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) là một trong những cải cách quan trọng nhất của Chính phủ trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng một Chính phủ liêm chính, hành động, phát triển, phục vụ Nhân dân. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, bộ, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật, hoàn thiện kịp thời, phù hợp các giải pháp kỹ thuật, hạ tầng và hướng dẫn thực hiện kết nối, tích hợp Hệ thống định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an quản lý (VnelD), Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để đưa vào sử dụng tài khoản định danh điện tử VNelD trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử.
VnelD là viết tắt của
Vietnam Electronic Identity (Định danh điện tử Việt Nam), là một hệ thống cho
phép người dùng đăng nhập một lần (Single Sign On) để sử dụng các dịch vụ công
trực tuyến của các cơ quan nhà nước. VnelD sử dụng thông tin của công dân từ Cơ
sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực danh tính và cung cấp các thông tin
liên quan đến công dân cho các cơ quan nhà nước khi cần thiết. VnelD giúp tiết
kiệm thời gian, chi phí và nâng cao tính bảo mật cho người dùng khi sử dụng các
dịch vụ công trực tuyến.
Ứng dụng VnelD trên điện thoại
Cơ sở dữ liệu quốc gia
về dân cư là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn
hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý
nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư được xây dựng trên nền tảng của Dự án Căn cước công dân gắn chip điện tử
(CCCD), là một trong những Dự án Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ
Công an chủ trì triển khai từ năm 2016. CCCD là loại giấy tờ tùy thân có giá
trị cao nhất của công dân Việt Nam, được tích hợp chip điện tử chứa thông tin
cá nhân và mã số định danh điện tử VNelD. CCCD có giá trị sử dụng thay thế các
giấy tờ truyền thống như: giấy chứng minh nhân dân, quan hệ nhân thân, giấy tờ
chứng minh cư trú,…
Cổng dịch vụ công quốc
gia là cổng tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến, tình hình giải
quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở kết nối, truy xuất dữ
liệu từ các Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và các giải
pháp hỗ trợ nghiệp vụ, kỹ thuật do Văn phòng Chính phủ thống nhất xây dựng,
quản lý. Cổng dịch vụ công quốc gia cho phép người dùng đăng nhập bằng tài
khoản định danh điện tử VNelD để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của các cơ
quan nhà nước mà không cần đăng ký tài khoản riêng lẻ. Cổng dịch vụ công quốc
gia cũng hỗ trợ người dùng tra cứu thông tin, đánh giá sự hài lòng, gửi phản
ánh kiến nghị, đề nghị hỗ trợ và theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục
hành chính, dịch vụ công trực tuyến..
Giao diện Cổng dịch vụ công quốc gia
Việc kết nối, tích hợp
VnelD, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia là một
bước tiến lớn trong đổi mới quản trị nhà nước theo hướng hiện đại, minh bạch,
tiện lợi và hiệu quả. Việc này mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh
nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, như:
- Giảm thiểu thời
gian, chi phí và thủ tục khi thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước.
Người dùng chỉ cần đăng nhập một lần bằng tài khoản VNelD để sử dụng các dịch
vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước mà không cần đăng ký tài khoản
riêng lẻ hay xuất trình các giấy tờ chứng minh nhân thân hoặc căn cước công dân.
- Nâng cao tính bảo
mật và an toàn cho người dùng khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Tài
khoản VNelD được xác thực bằng thông tin cá nhân và mã số định danh điện tử từ
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, do đó có tính duy nhất và khó bị giả mạo hay
lạm dụng. Người dùng có thể kiểm tra được lịch sử giao dịch và thông báo khi có
hoạt động liên quan đến tài khoản VNelD của mình.
- Tăng cường tính minh
bạch và công khai trong việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực
tuyến. Người dùng có thể tra cứu thông tin, đánh giá sự hài lòng, gửi phản ánh
kiến nghị, đề nghị hỗ trợ và theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành
chính, dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dùng cũng
có thể nhận được kết quả giải quyết qua các kênh điện tử như email, tin nhắn,
ứng dụng di động, hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan nhà nước nếu cần thiết.
Tuy nhiên, việc kết
nối, tích hợp VnelD, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công
quốc gia là một công trình lớn và phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và
hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan. Một số khó
khăn và thách thức có thể kể đến như:
Việc kết nối, tích hợp
các hệ thống thông tin khác nhau đòi hỏi phải xây dựng các tiêu chuẩn, giao
thức, quy trình và cơ chế kiểm soát để đảm bảo tính đồng bộ, an toàn và bảo mật
cho các dữ liệu và giao dịch trên môi trường điện tử. Đây là một công việc
không nhỏ khi mà các hệ thống thông tin có thể có những khác biệt về cấu trúc,
nền tảng, ngôn ngữ lập trình, phần mềm ứng dụng,… Bên cạnh đó, cần đổi mới
phương thức làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ
tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Điều này đòi hỏi phải nâng cao năng
lực và ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong việc sử dụng và cung cấp
các dịch vụ công trực tuyến một cách hiệu quả, minh bạch và tiện lợi cho người
dùng.
Ngoài ra, để người dân
và doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến một cách thuận
tiện và hiệu quả, cần có sự tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân và
doanh nghiệp về việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, cũng như các quyền và
trách nhiệm của họ khi tham gia vào các giao dịch trên môi trường điện tử.
Việc kết nối, tích hợp
VnelD, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia là một
bước tiến lớn trong đổi mới quản trị nhà nước theo hướng hiện đại, minh bạch,
tiện lợi và hiệu quả. Việc này mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh
nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời góp phần xây dựng một
Chính phủ liêm chính, hành động, phát triển, phục vụ Nhân dân. Để thực hiện
được mục tiêu này, cần có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các bộ, ngành,
địa phương và các đơn vị liên quan, cũng như sự nỗ lực và đóng góp của cán bộ,
công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng và cung cấp
các dịch vụ công trực tuyến. Đây là một công việc lâu dài và liên tục, đòi hỏi
phải có sự theo dõi, đánh giá và cải tiến không ngừng để phù hợp với thực tiễn
và yêu cầu của xã hội.