- Phụ nữ Hải Thanh tham gia xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển năm 2017
Lượt xem: 496

Xã Hải Thanh cách trung tâm Huyện Hải Hậu 3 km về phía Đông, diện tích gần 5 km², dân số 6775 người, xã không có đồng bào theo đạo Công giáo. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội LHPN huyện Hải Hậu và BCH Đảng bộ xã Hải Thanh, Hội LHPN xã Hải Thanh đã và đang cùng cán bộ và nhân dân trong xã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, từng bước hoàn thành 11 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016 – 2020. 

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới là làm thay đổi bộ mặt nông thôn Việt Nam theo hướng Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá và nâng cao đời sống cho người nông dân.

Kể từ khi triển khai đến nay, chương trình đã nhận được sự quan tâm, tích cực chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các tổ chức, ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự tin tưởng, kỳ vọng và quyết tâm thực hiện của người dân.

Có thể khẳng định, xây dựng Nông thôn mới bền vững và phát triển là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó hội viên hội phụ nữ là lực lượng nòng cốt. Ngay sau khi tiếp thu sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện, Hội LHPN xã Hải Thanh đã kịp thời xây dựng Kế hoạch “Phụ nữ Hải Thanh chung sức xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016 – 2020”.


Xác định xây dựng nông thôn mới phải bắt nguồn từ chính những con người, những gia đình, cộng đồng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã đã phân công từng thành viên trong Ban Thường vụ về các chi hội cùng tham gia sinh hoạt, tuyên truyền, vận động từng hội viên, quan trọng hơn là nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để từ đó đề xuất các biện pháp hỗ trợ với các gia đình chưa đáp ứng được các tiêu chí.

Một trong những cuộc vận động đang được triển khai thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia sôi nổi, có hiệu quả thiết thực gắn với phong trào xây dựng NTM là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Nội dung của cuộc vận động này là không đói nghèo, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, không sinh con thứ 3, không có bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp. Hội Phụ nữ xã thường xuyên tuyên truyền cho hội viên về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM và tiến hành cho hội viên tham gia đăng ký thực hiện. Tiếp tục tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ làm tốt công tác vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm định kỳ theo tháng, quý. Tổ chức cho các chi hội ký giao ước thi đua với hội phụ nữ xã,đảm nhận trồng mới và chăm sóc các loại hoa tại khuôn viên nhà văn hóa xóm và trên các tuyến đường dong xóm. Đặc biệt đôn đốc các đơn vị đã đăng ký xây dựng tuyến đường kiểu mẫu cần tích cực tập trung xây dựng tuyến đường “Xanh - Sạch - Đẹp - Kiểu mẫu” do phụ nữ tự quản đảm bảo theo các tiêu chí và tiến độ thời gian.

 

Ðể chị em tham gia xây dựng NTM một cách hiệu quả, thông qua các buổi sinh hoạt, Hội Phụ nữ xã đã lồng ghép tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM; tổ chức quán triệt việc thực hiện các tiêu chí NTM trong từng cán bộ hội viên; hướng dẫn các chi hội xây dựng các mô hình dân vận khéo gắn với xây dựng NTM. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Hội LHPN xã Hải Thanh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động theo nhiệm vụ công tác Hội và nhiệm vụ chính trị địa phương để xây dựng NTM.

Qua đó bước đầu đã nâng cao được nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư, thay đổi nếp sống vệ sinh gia đình, tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới ở từng  xóm. Có thể khẳng định, diện mạo nông thôn mới ở Hải Thanh đang khởi sắc từng ngày, điều đó có một phần công sức không nhỏ của cán bộ, hội viên phụ nữ các chi hội. Để phong trào thực sự đi vào đời sống của chị em phụ nữ và nhân dân, trong thời gian tới, Hội LHPN xã Hải Thanh tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM.



Tích cực đổi mới hoạt động, đồng hành cùng các ban, ngành, đoàn thể để sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, trong đó tập trung xây dựng các mô hình hoạt động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên phụ nữ gắn với phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo bền vững... Duy trì nhóm “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - Vì sức khỏe gia đình” tại các chi hội. Đối với những chi hội chưa thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm, chỉ đạo chi hội tuyên truyền vận động thành lập nhóm trong các kỳ sinh hoạt của Hội như dịp 8/03, 20/10…..Tuyên truyền hội viên cùng nhân dân mua thẻ BHYT góp phần đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn xã đạt 95%.

Trong những năm qua, chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM đã được đại đa số nhân dân đồng tình hưởng ứng; đã từng ngày, từng giờ làm thay da, đổi thịt trên tất cả các làng quê Việt Nam nói chung và quê hương Hải Thanh nói riêng. Thành quả ấy là kết quả của tinh thần lao động miệt mài, là sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị; trong đó phụ nữ có một vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động.

Thật vậy, với cách làm thiết thực, cụ thể và phù hợp với từng địa bàn dân cư, Hội LHPN xã Hải Thanh đã tổ chức tuyên truyền, tác động trực tiếp đến 13 chi hội phụ nữ về mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM; đồng thời vận động gia đình, người thân thực hiện các tiêu chí cụ thể về xây dựng NTM bền vững và phát triển. Từ đó đã thực sự làm thay đổi nhận thức của từng hội viên phụ nữ về cách nghĩ, cách làm để tăng thu nhập kinh tế hộ, về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nghèo bền vững..., góp phần cùng địa phương hoàn thành 11/11 tiêu chí trong Chương trình xây dựng NTM bền vững và phát triển.

Qua chương trình mục tiêu xây dựng NTM, phát huy truyền thống “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, Hội phụ nữ xã Hải Thanh tiếp tục thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Đó là, nhân rộng những mô hình “dân vận khéo” gương điển hình tiên tiến trong các phong trào do Hội phát động, góp phần tạo nên diện mạo mới, sức sống mới trong từng địa bàn dân cư. Có thể nói, Hội LHPN xã Hải Thanh với những việc làm cụ thể, thiết thực của mình, không những thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia mà còn tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong những việc làm đó, phải kể đến việc thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa khu dân cư. Tuyên truyền cán bộ, hội viên và gia đình thực hiện tốt các quy định và nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Không còn tình trạng ăn cỗ lấy phần và làm cỗ chia phần trong đám cưới. Luân chuyển hoa tươi, vòng hoa trong đám tang. Tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ cùng nhân dân tích cực tham gia hoàn thành các tiêu chí đạt NTM bền vững và phát triển.

Những việc làm nêu trên đã minh chứng khá rõ nét vị trí, vai trò của Phụ nữ trong các phong trào thi đua yêu nước và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Trong đó, trên địa bàn xã Hải Thanh, Hội LHPN đã phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng vốn có của mình trong công tác tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Với những việc làm phù hợp tâm tư nguyện vọng của hội viên, trong thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Hải Thanh sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết của tập thể cán bộ, hội viên, góp phần xây dựng quê hương Hải Thanh văn hóa, anh hùng, trở thành xã nông thôn mới bền vững và phát triển.

( Bài của đồng chí Vũ Thị Quỳnh Trang - Chủ tịch Hôi LHPN xã)

Tin liên quan





image advertisement

image advertisement





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

         Cơ quan chủ quản: UBND xã Hải Thanh
         Địa chỉ : UBND xã Hải Thanh - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
         Email: xahaithanh.hhu@namdinh.gov.vn
         Người chịu trách nhiệm: Ông Vũ Thế Mạnh – Chủ tịch UBND xã - 

         Số điện thoại của Chủ tịch UBND xã: 0913.347.169
          Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-STTTT ngày 18 tháng 01năm 2017.

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang